COVID-19 ช่วงนี้กำลังระบาดอย่างหนัก ดูแล้วยังไม่มีทีท่าว่าจะควบคุมได้ ทำให้หลายๆประเทศนั้นมีการออกนโยบายกักตัว ให้คนอยู่บ้าน รวมไปถึง Work from Home กันแน่นอนครับ การกระทำแบบนี้ย่อมมีผลกับภาคเศรษฐกิจโดยรวม แต่ก็เป็นสิ่งทีจำเป็นต้องทำในภาวะโรคระบาดรุนแรงเช่นนี้

ตอนนี้หลายๆคนคงเริ่มเคยชินกับการ Work from Home ทำงานจากที่บ้าน และน่าจะได้รับรู้ว่ามันมีอิสระมากกว่าการทำงานตามออฟฟิศเป็นอย่างมาก แม้กระทั่งนักเรียน นักศึกษาหลายๆคน ก็มีการ Study from Home เช่นกัน

ประเด็นมันอยู่ตรงนี้แหละครับ พอเราอยู่บ้าน เราก็มีอิสระในการทำอะไรก็ได้บนคอมพิวเตอร์ และก็ไม่แปลกถ้าเราจะอดใจไม่ไหว แอบไปเล่นเกมแทนที่จะทำงาน หรือต่อให้ทำงานจริงๆ เราก็สามารถนอนดึกได้มากกว่าเดิม เนื่องจากไม่ต้องรีบตื่นเช้าเหมือนในสภาวะปกติ

ตรงนี้ทำให้ธุรกิจ Platform เกมอย่าง Steam มีผู้ใช้พุ่งขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์ โดยภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนนี้ Steam ได้มีการทำลายสถิติยอดผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันสูงสุดครั้งแล้วครั้งเล่า เริ่มต้นที่ 18 ล้านคน และก็ถูกทำลายโดยตัวเลข 20 ล้านคน ภายในระยะเวลาไม่กี่อาทิตย์ และคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ก็มีการทำลายสถิติตัวเองอีกแล้ว ด้วยตัวเลข 23,572,311 คนออนไลน์พร้อมกัน

ส่วนเกมที่ยอดฮิตที่สุดก็อย่างที่คาดเดากันไว้นั่นแหละครับ อันดับหนึ่ง คือ Counter Strike : Global Offensive (CS:GO) ตามมาด้วย DOTA2 และ PUBG

ส่วนใครอยากรู้สถิติเพิ่มเติม สามารถกดดูได้ที่ลิงค์ ครับ