ตามรายงานจากแหล่งข่าวต่างประเทศอย่าง Asia Nikkei ได้เผยว่า Intel แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของวงการเทคโนโลยีของโลกสัญชาติอเมริกาเตรียมใช้ชิปเซ็ตขนาด 3 นาโนเมตร ผลิตโดย TSMC สำหรับใช้งานกับโน้ตบุ๊คและเซิร์ฟเวอร์ Data Center ของตัวเอง

ทั้งนี้ ทาง Intel ได้ออกมาเคลมว่า เทคโนโลยีชิปเซ็ตที่ผลิตบนสถาปัตยกรรม 3 นาโนเมตรนั้นจะมีประสิทธิภาพที่แรงกว่า 10-15% และประหยัดพลังงานได้มากกว่าเดิม 25-30% เมื่อเทียบกับชิปเซ็ตขนาด 5 นาโนเมตร

ไม่เพียงแต่แบรนด์ Intel เท่านั้น ที่จะใช้เทคโนโลยีชิปเซ็ต ที่ผลิตบนสถาปัตยกรรม 3 นาโนเมตร เพราะยังมีอีกหนึ่งแบรนด์ยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกาอย่าง Apple ที่งานนี้อาจจะได้นำไปใช้กับ iPad รุ่นใหม่ครั้งแรก ที่ไม่ใช่ iPhone และ MacBook

ส่วน iPhone 13 Series ตามรายงานก่อนหน้านี้ได้ระบุว่าจะใช้ชิปเซ็ต Apple A15 Bionic ที่มีขนาด 5nm+ ซึ่งยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ผลิตบนสถาปัตยกรรม 3 นาโนเมตร ทั้งนี้ก็คาดว่าเราอาจจะได้เห็น Apple นำเทคโนโลยีชิปเซ็ตขนาด 3 นาโนเมตรมาใช้ภายในสิ้นปีหน้า

นอกจากนี้ ทาง Intel ยังได้กล่าวอีกว่า เทคโนโลยีชิปเซ็ตที่ผลิตบนสถาปัตยกรรม 3 นาโนเมตรนั้น จะสามารถแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากคู่แข่งได้อย่าง AMD และ Nvidia ได้ ทั้งนี้จะเริ่มผลิตเป็นจำนวนมากในช่วงสิ้นปีหน้า

Sorce: Asia Nikkei, neotizen