ในยุคปัจจุบันที่อินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทสำคัญของชีวิตชาวเกมอย่างเราๆ ที่ทำให้ผู้พัฒนาเกมสามารถอัปเดตแก้ไขตัวเกมได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

แต่แน่นอนว่า การอัปเดตเกมเป็นสิ่งที่มีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการพัฒนา ไม่ว่าค่าไฟ ค่าแรงงานคน และอื่น ๆ นั่นไม่เป็นที่น่าแปลกใจนัก ที่เราได้เห็นเกมต่าง ๆ วางจำหน่ายเนื้อหาคอนเทนต์เสริมในรูปแบบ DLC เสียเงิน กันจนเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะเกมจากผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ ๆ

ในทางกลับกันเหล่านักพัฒนาเกมอินดี้ ที่ไม่ได้มีต้นทุนที่สูงเท่ากับผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ ก็เลือกที่จะอัปเดตเนื้อหาคอนเทนต์ต่าง ๆ ให้กับคนที่ซื้อเกมไปแล้วแบบฟรี ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาเล็กน้อย หรือเนื้อหาขนาดใหญ่ ที่เป็นเหมือนการซื้อใจและเป็นการขอบคุณผู้เล่นที่สนับสนุนผลงานของพวกเขา

และแน่นอนว่าก็มีนักพัฒนาเกมอินดี้บางส่วนที่อัปเดตฟรีให้กับตัวเกมจำนวนมากมาย จนคนเล่นยอมรับและถึงกับต้องเอ่ยปากร้องขอ ให้ผู้พัฒนาเหล่านั้นเก็บเงินค่า DLC ที่พวกเขาเพิ่มให้กับตัวเกมแทนที่จะแจกฟรี ซึ่งในวันนี้ทางเราได้รวบรวม 6 เกมอินดี้ชั้นดีที่เข้าข่ายสิ่งที่กล่าวมาเมื่อครู่นี้ เอาไว้ดังนี้

Stardew Valley

ถ้าไม่พูดถึงเกมนี้เลย ก็คงจะไม่ได้ กับเกมสวมบทบาทจำลองการเป็นชาวไร่ปลูกผักเลี้ยงสัตว์ทำฟาร์ม ขวัญใจมหาชน ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2016 และมันได้กลายเป็น Talk of the Town นับจากนั้น

แม้ว่าในวันแรกตัวเกมจะไม่ได้มีโหมด Multiplayer อย่างที่ได้ให้สัญญาเอาไว้ช่วงก่อนเกมจะวางจำหน่าย แต่ด้วยเนื้อหาคอนเทนต์ที่อัดแน่น และคุณภาพของเกมที่ยอดเยี่ยม ทำให้ตัวเกมได้รับเสียงชื่นชมและกลายเป็นเกมอินดี้ที่ประสบความสำเร็จที่สุดของปี 2016

ซึ่งทาง ConcernedApe ผู้พัฒนาได้อัปเดตเนื้อหาคอนเทนต์ให้กับเกมอย่างต่อเนื่องแบบฟรีๆ ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งเพิ่มเนื้อหาใหม่ๆ ปรับปรุงตัวเกมให้ดีขึ้น รวมถึงเพิ่มโหมด Multiplayer ให้กับตัวเกมดังที่เคยได้สัญญาเอาไว้ นั่นยิ่งทำให้ Stardew Valley กลายเป็นเกมราคา 300 แต่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาคอนเทนต์ยิ่งกว่าเกมราคา 3000 บางเกม และล่าสุดก็เพิ่งจะอัปเดต 1.4 เมื่อคืนนี้ที่เพิ่มเนื้อหาให้ชาวเกมได้เล่นกันต่อเนื่องอย่างไม่มีหยุดพัก

ไม่ เนื้อหาคอนเทนต์ใหม่ๆ ของ Stardew Valley ทุกตัว จะอัปเดตให้ฟรีตลอดชีพ

ConcernedApe ได้กล่าวเอาไว้เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ของเขา

หากว่าใครสนใจก็หาซื้อกันได้ที่ Steam ครับ

Hollow Knight

เกม Metroidvania ในโลกของแมลง ที่เหมือนเป็นส่วนผสมของ Dark Souls และ Castlevania ซึ่งตัวเกมได้รับเงินสนับสนุนจากการระดมทุนผ่าน Kickstarter ไปกว่า A$57,000 เมื่อปี 2014 และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2017 และประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ด้วยยอดขายรวมแล้วกว่า 2.8 ล้านชุดทั่วโลก

ซึ่งตัวเกมได้ใส่เนื้อหาคอนเทนต์มาแบบไม่มีกั๊ก ที่เพียงแค่ตัวเกมหลักอย่างเดียวก็ทำให้คุณสามารถเล่นและออกสำรวจโลกใต้ดินอันกว้างใหญ่ได้มากกว่า 50 ชั่วโมง และตัวเกมยังได้รับการอัปเดตฟรี เพิ่ม Expansion ใหม่ขนาดใหญ่ ถึง 4 ตัวที่เป็นการเพิ่มบอสใหม่ เพิ่มภารกิจใหม่ เพิ่มตัวละครใหม่ และอื่นๆ ที่ยิ่งเพิ่มความแน่นของเนื้อหาให้กับเกมมากขึ้นไปอีก

แม้ว่าในตอนนี้ Hollow Knight จะไม่ได้อัปเดตเนื้อหาคอนเทนต์ใหม่ๆแล้ว เพราะทางผู้พัฒนากำลังซุ่มพัฒนา Hollow Knight: Silksong ซึ่งเป็นภาคต่อ และมีแผนจะวางขายในอนาคต แต่ด้วยความใส่ใจในคุณภาพ และขยันอัปเดตฟรีให้กับตัวเกม ทำให้ Hollow Knight กลายเป็น 1 ในเกมที่อัปเดตฟรี ที่คุ้มค่าเงินที่เสียไปทุกบาททุกสตางค์ แม้ว่าจะซื้อในราคาเต็มก็ตาม

หากว่าใครสนใจก็หาซื้อกันได้ที่ Hamblebundle ครับ

Terraria

1 ในเกมขวัญใจมหาชนยุคปี 2011 กับเกมเอาตัวรอดในโลกเปิดกว้างที่เหมือนเป็น Minecraft ในแบบเกม 2D ที่คุณจะได้เก็บทรัพยากร สร้างบ้าน ลงดัน ปราบบอส ที่ทำให้คุณอาจจะต้องเสียเวลาไปกับมันนับพันชั่วโมง และยิ่งสนุกขึ้นไปอีกเมื่อเล่นออนไลน์กับเพื่อน ซึ่งตัวเกมทำยอดขายรวมบนทุกแพลตฟอร์มไปแล้วกว่า 27 ล้านชุด และขึ้นแท่น 20 เกมขายดีที่สุดตลอดกาล และยังคงครองตำแหน่งมาจนทุกวันนี้

แน่นอนว่า Terraria ได้รับการอัปเดตฟรีมาแล้วหลายต่อหลายครั้งในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา และยังคงอัปเดตอย่างต่อเนื่องจวบจนทุกวันนี้ ซึ่งล่าสุดคือกิจกรรม Halloween เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา และยังมีอัปเดตขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า Journey’s End กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ที่จะเป็นการยกเครื่ององค์ประกอบต่างๆทั้งหมดของตัวเกมใหม่ เพิ่มไอเทมใหม่อีกกว่า 800 ชนิด เพิ่มศัตรูใหม่ ปรับปรุงการสร้างโลกแบบสุ่ม ปรับปรุงคุณภาพชีวิตในเกมให้เล่นสะดวกขึ้น เพิ่มกอล์ฟให้กับเกม ที่ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะออกมาในรูปแบบไหน เพิ่มระดับความยากใหม่ เพิ่มผลของสภาพอากาศ และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งคาดว่าจะสามารถอัปเดตให้กับทุกคนได้ในช่วงก่อนสิ้นปีนี้

ด้วยเนื้อหาคอนเทนต์จำนวนมหาศาลและยังคงอัปเดตฟรีอย่างต่อเนื่องอยู่เรื่อยๆ นั่นทำให้ Terraria ยังคงมีผู้เล่นพร้อมกันต่อวันมากกว่า 20,000 คน แม้ว่าเกมจะวางจำหน่ายมาเกือบ 10 ปีแล้ว และกลายเป็นอีก 1 เกมอินดี้ที่คุ้มค่าควรค่าแก่การซื้อมาเล่นอย่างแท้จริง และมั่นใจได้เลยว่าถ้าคุณจะมีอะไรให้ทำในเกมไปอีกนาน ตราบเท่าที่คุณยังไม่เบื่อมันไปซะก่อน

หากว่าใครสนใจก็หาซื้อกันได้ที่ Steam ครับ

Dead Cells

สุดยอดเกมอินดี้ Roguelike กึ่ง Metroidvania (ที่ผู้พัฒนาอธิบายว่ามันคือ Roguevania) วางจำหน่ายครั้งแรกในรูปแบบ Early Access และก้าวสู่การเป็นเกมเต็มเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งตัวเกมเป็นแนวแอคชั่นออกสำรวจ ที่เมื่อคุณล้มมอนสเตอร์ต่างๆได้ จะได้ Cells มาเพื่ออัปเกรดเมื่อจบในแต่ละช่วง แต่เมื่อคุณตายจะต้องกลับไปเริ่มใหม่ตั้งแต่แรก ทำให้คุณต้องเล่นย้ำๆซ้ำๆ ตายวนเวียนไปเรื่อยๆ และอัปเกรดให้ตัวเองเก่งขึ้นไปด้วยกัน

และด้วยระบบการต่อสู้ที่หลากหลายให้เราทำคอมโบตามสไตล์การเล่น ทำให้ Dead Cells ได้รับการยกย่องว่าเป็นเกมอินดี้ที่มีแอคชั่นสนุกที่สุดเกมหนึ่ง และมันก็ประสบความสำเร็จในแง่ยอดขาย โดยมันทำยอดขายไปได้กว่า 2.8 ล้านชุดทั่วโลก และทำยอดขายได้ดีมากๆ บน Nintendo Switch รวมถึงได้เข้าชิงรางวัลเกมแห่งปีหลากหลายรายการในปี 2017

ซึ่งตัวเกมได้รับการอัปเดตขนาดใหญ่มาแล้วถึง 15 ครั้ง นับจากวันแรกที่วางจำหน่าย ที่อัปเดตในแต่ละครั้งจะเพิ่มชีวนิเวศใหม่ การปรับสมดุล เพิ่มเนื้อหาคอนเทนต์ใหม่ๆ เพิ่มอาวุธรูปแบบใหม่ ระบบใหม่ที่ยิ่งทำให้เกมสนุกขึ้น และล่าสุดก็คือ Corrupted Update เมื่อต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา

หากว่าใครสนใจก็หาซื้อกันได้ที่ Steam ครับ

Prison Architect

Prison Architect คือ เกมจำลองการบริหารเรือนจำ ที่ได้รับการสนับสนุนมาจากการระดมทุนสั่งจองล่วงหน้าตัวเกมฉบับ Alpha เมื่อปี 2012 ซึ่งมันประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ด้วยยอดขายกว่า 2 ล้านชุด และทำเงินช่วงสั่งจอง Alpha ไปได้กว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ และได้เริ่มวางจำหน่ายบน Steam ในรูปแบบ Early Access และก้าวสู่การเป็นเกมเต็มไปเมื่อปี 2015

ซึ่งพื้นฐานตัวเกม คือเกมจำลองการสร้างและบริหารจัดการเรือนจำแบบ 2D มุมมองด้านบน ที่ให้ผู้เล่นจะต้องรับผิดชอบ สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ คอยจ้างทีมงานมา เพื่อทำงานในตำแหน่งต่างๆ รวมถึงบริหารการเงินของเรือนจำ ที่ตัวเกมได้รับการยกย่องว่าเป็นเกม Sandbox ที่มีระบบบริหารจัดการที่ลุ่มลึกที่สุดเกมหนึ่ง

โดยตัวเกมได้รับการอัปเดตมาอย่างต่อเนื่องมาแล้วกว่า 20 ครั้ง นับตั้งแต่การวางจำหน่ายในรูปแบบ Early Access ซึ่งเป็นการเพิ่มไอเทมใหม่ เนื้อหาคอนเทนต์ใหม่ การปรับปรุงตัวเกมให้ดีขึ้น และก้าวใหญ่ที่สุดของ Prison Architect คืออัปเดตที่ 16 ที่เพิ่มโหมด Multiplayer ให้กับตัวเกม ที่ผู้เล่นร่วมมือกันสร้างเรือนจำ ได้สูงสุดถึง 8 คน และตัวเกมยังได้รับการอัปเดตมาจวบจนทุกวันนี้ รวมถึงการรองรับภาษาไทยในเกมด้วย

โดยอัปเดตล่าสุดคือ The Sneezer ที่เพิ่มไอเทมใหม่ ฟีเจอร์ใหม่ๆ จำนวนมาก พร้อมกับการวางจำหน่าย Warden’s Edition ซึ่งเป็น DLC เนื้อหาคอนเทนต์แบบเสียเงินซื้อตัวแรกของเกมนี้

แม้ว่าในตอนนี้ Prison Architect จะถูกทาง Paradox Interactive ซื้อสิทธิ์การจัดจำหน่ายไปแล้ว เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ยังไม่อาจจะบอกได้ว่า อนาคตของเกมนี้จะเป็นเหมือนเกมในเครือของ Paradox Interactive ที่เน้นไปที่การขาย DLC จำนวนมากหรือไม่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่า ณ ตอนนี้ Prison Architect คือ 1 ในเกมจำลองการจัดการบริหาร ที่มีเนื้อหาคอนเทนต์อัปเดตฟรี จนคนซื้อต้องร้องขอชีวิต

หากว่าใครสนใจก็หาซื้อกันได้ที่ Steam ครับ

My Time at Portia

เกมแอคชั่น RPG จำลองการเป็นทาสแห่งเมือง Portia ที่วางจำหน่ายในรูปแบบ Early Access บน Steam และก้าวสู่การเป็นเกมเต็มไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

My Time at Portia เป็นส่วนผสมของเกมแนวปลูกผักทำสวนครัวแบบ Harvest Moon และแอคชั่นแฟนตาซีคล้าย Rune Factory ด้วยกราฟิกที่สดใสสวยงาม การออกแบบตัวละครที่มีเสน่ห์ และเนื้อเรื่องของเกม ทำให้มันเป็น 1 ในเกมที่ได้รับการกล่าวถึงเป็นอันดับต้นๆ เมื่อพูดถึงเกมแนว Harvest Moon

ซึ่ง My Time at Portia ได้รับการอัปเดตฟรีอย่างต่อเนื่องมาตลอดจวบจนทุกวันนี้ ที่ทางผู้พัฒนาคอยเพิ่มเนื้อหาคอนเทนต์ใหม่ๆ อาทิ เนื้อเรื่อง ภารกิจย่อย ชุดตัวละคร ไอเทมต่างๆ ตัวเลือกการปรับแต่งใหม่ๆ เฟอร์นิเจอร์ใหม่ และแก้บั๊กปรับปรุงตัวเกมให้เล่นได้ดีขึ้น ที่ทำให้ตัวเกมเดิมมีเนื้อหาคอนเทนต์กว่า 100 ชั่วโมง ยิ่งมีอะไรให้ทำเพิ่มมากขึ้นไปอีก

หากว่าใครสนใจก็หาซื้อกันได้ที่ Steam ครับ